Thursday, September 19, 2024
News

อิมแพ็ค จัดงาน BCT Expo 2024 มหกรรมงานแสดงสินค้าเพื่ออุตสาหกรรมก่อสร้างแห่งอาเซียน คาดมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 4,000 คน

บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด ประกาศความพร้อมการจัดงาน Building Construction Technology Expo 2024 (BCT Expo 2024) ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้า สัมมนาด้านเทคโนโลยีอาคารและการก่อสร้างที่ใหญ่และครบวงจรที่สุดในภูมิภาคอาเซียน เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนและผลักดันให้อุตสาหกรรมนี้เติบโตและเกิดความร่วมมือระดับนานาชาติในทุกมิติ โดยจะจัดขึ้นในวันที่ 18-20 กันยายน 2567 ณ อาคาร 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ลอย จุน ฮาว ผู้จัดการทั่วไป บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า อุตสาหกรรมก่อสร้างเป็นอีกธุรกิจที่มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย โดยศูนย์วิจัยกสิกรไทยคาดการณ์ว่า ปี 2567 จะเป็นปีที่มูลค่าการลงทุนก่อสร้างรวมอยู่ที่ 1.40 ล้านล้านบาท เติบโต 1.9% เมื่อเทียบกับปีก่อน หรือคิดเป็น 8% ของ GDP อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมนี้ยังต้องเผชิญความท้าทายหลายด้าน อาทิ ค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น การขาดแคลนแรงงาน มาตรฐานความปลอดภัย และความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) เป็นเป้าหมายหลัก

ด้วยเหตุดังกล่าว BCT Expo 2024 งานแสดงสินค้า สัมมนาด้านเทคโนโลยีอาคารและการก่อสร้างจึงได้จัดขึ้น เพื่อเป็นพื้นที่สำคัญสำหรับส่งเสริมให้เกิดการแลกเปลี่ยนไอเดีย นวัตกรรม โซลูชันและสร้างพันธมิตรทางธุรกิจในกลุ่มสถาปนิก การก่อสร้างและวิศวกร ซึ่งในปีนี้จุดขึ้นภายใต้แนวคิด “งานเดียวครบ จบ ทุกเรื่องก่อสร้าง” ด้วยการรวมรวมผู้เชี่ยวชาญและบริษัทชั้นนำของอุตสาหกรรมก่อสร้างทั้งในประเทศและต่างประเทศกว่า 150 แบรนด์ ทั้งประเทศในกลุ่มเอเชียและกลุ่มยุโรป มานำเสนอโซลูชันและเทคโนโลยีที่ครอบคลุม 10 กลุ่มธุรกิจก่อสร้าง ได้แก่ การขุดเจาะและการรื้อถอน , การยกและการเคลื่อนย้าย , การก่อสร้างถนน , คอนกรีตและซีเมนต์ , วัสดุก่อสร้าง อุปกรณ์และเครื่องมือ , การออกแบบและวางแผนการก่อสร้างในระบบดิจิทัล , ปัญญาประดิษฐ์และโรบอติกส์ , บริการด้านก่อสร้าง และการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ

นอกจากนี้ยังมีเวทีสัมมนาให้ความรู้เกี่ยวกับการก่อสร้างที่น่าสนใจจากองค์กรชั้นนำ อาทิ การตรวจสอบอุปกรณ์สำหรับการทำงานบนที่สูงเบื้องต้น , ปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์ , นวัตกรรมการออกแบบและการก่อสร้างด้วยเทคโนโลยี แนวโน้มด้านเหล็กและเหล็กกล้า การใช้โดรนในอุตสาหกรรมก่อสร้าง กระบวนการของการสร้างแบบจำลองสารสนเทศอาคาร (BIM) และการบริการจัดการอสังหาริมทรัพย์อัจฉริยะ ฯลฯ รวมถึง มีกิจกรรมเจรจาธุรกิจระหว่างผู้ซื้อและผู้แสดงสินค้าทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ กว่า 300 การประชุม

ดวงเด็ด ย้วยความดี ผู้อำนวยการฝ่ายอุตสาหกรรมการแสดงสินค้านานาชาติ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB กล่าวว่า อุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้างไม่เพียงเป็นตัวชี้วัดการพัฒนาในเชิงกายภาพของเมืองและภูมิภาคเท่านั้น แต่เป็นส่วนสำคัญในการสร่างโอกาสทางธุรกิจ การสร้างงาน การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ซึ่งเป็นพื้นฐานการเติบโตของเศรษฐกิจในระดับมหภาค จึงเชื่อว่าการจัดงาน BCT Expo 2024 ในครั้งนี้จะเป็นแรงผลักดันให้เศรษฐกิจ และธุรกิจอุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้างของไทยเติบโต สามารถลดต้นทุนและลดระยะเวลาในการทำงาน เพื่อให้เราสามารถแข่งขันได้ในเวทีโลก รวมถึงเป็นเครื่องมือยืนยันว่าอุตสาหกรรมอาคารและการก่อสร้างของเรายังคงก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

สุภาพ เนาถาวร ผู้เชี่ยวชาญด้านสถาปัตยกรรมสำนักสถาปัตยกรรม กรมโยธาธิการและผังเมือง กล่าวว่า หลายปีที่ผ่านมาประเทศไทยได้เผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาโครงสร้างประชากร ปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และโครงสร้างเศรษฐกิจที่ต้องมุ่งพัฒนาขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยสร้างระบบนิเวศที่เอื้อต่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ การดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ และการพัฒนานวัตกรรมการผลิตสินค้าด้านสิ่งแวดล้อม ทำให้ปัจจุบันประชาชนให้ความสนใจและตระหนักถึงผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศที่มีผลต่อสิ่งแวดล้อมและการดำรงชีวิตของประชาชนมากยิ่งขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ทำให้กระทรวงมหาดไทย โดยกรมโยธาธิการและผังเมืองได้ดำเนินการตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 เพื่อให้การพัฒนาพื้นที่ของประเทศในอนาคตสามารถใช้พื้นที่อย่างมียุทธศาสตร์ เพื่อสนับสนุนให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ ตอบรับกับการพัฒนาด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมยุคใหม่ รวมถึงสร้างสมดุลในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

การจัดงาน Building Construction Technology Expo 2024 ครั้งนี้ถือว่าเป็นโอกาสครั้งสำคัญในการส่งเสริมรากฐานของการการก่อสร้างให้ทั้งผู้รับเหมา นักพัฒนาและผู้ประกอบการต่างๆ ได้มาอัปเดตเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ด้านการก่อสร้างและอาคาร อีกทั้งยังได้เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมที่มาร่วมบรรยายกว่า 28 รายจากทั้งไทยและต่างประเทศ ซึ่งเป็นทั้งเวทีทางธุรกิจและความรู้แห่งปีที่ผู้ประกอบการไม่ควรพลาดเข้าร่วม ซึ่งมั่นใจเป็นอย่างยิ่งว่างาน BCT Expo 2024 จะเป็นเวทีครั้งสำคัญระดับภูมิภาคที่ทุกท่านจะได้ทั้งธุรกิจ   ได้ความรู้และอัปเดตเทรนด์กลับไป เพื่อต่อยอดพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้นและยั่งยืนต่อไป

 งาน BCT Expo 2024 จะจัดขึ้นวันที่ 18-20 กันยายน 2567 บนพื้นที่กว่า 5,000 ตารางเมตร ณ อาคาร 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยคาดว่าตลอดการจัดงานจะมีผู้ร่วมงานกว่า 4,000 ราย